Vì sao ăn xúc xích có thể gây bệnh ung thư?

Ngày 24/11/2015 15:09 PM (GMT+7)

Ngoài vấn đề sử dụng các chất phụ gia sản xuất xúc xích thì việc chiên rán xúc xích bằng dầu, mỡ không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây bệnh ung thư khi ăn loại đồ ăn này.

Ung thư đang là căn bệnh “giết người” đứng thứ 2, chỉ sau bệnh tim mạch. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra hầu hết các căn bệnh ung thư hiện nay mà chỉ xác định được các yếu tố nguy cơ. Bởi vậy, việc trang bị những kiến thức phòng bệnh ung thư là vô cùng quan trọng.

Nhằm giúp độc giả phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này, chúng tôi đăng tải loạt bài viết về các căn bệnh ung thư hiện đang có nhiều người mắc nhất hiện nay. Mời quý độc giả đón đọc.

>> Ăn mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

>> Nơi bệnh nhân ung thư chỉ cần giảm đau, không mong khỏi bệnh

>> Ung thư phổi gia tăng, số người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa

>> Ung thư không có nghĩa là “bản án tử hình”

>> 'Không phải cứ ăn thực phẩm bẩn là mắc ngay bệnh ung thư'

>> Việt Nam đứng top 2 thế giới về tỷ lệ mắc bệnh ung thư

>> Phụ nữ trình độ cao, nguy cơ ung thư cổ tử cung lớn

Xúc xích là món ăn quá quen thuộc với rất nhiều người, thậm chí đây còn là loại đồ ăn “khoái khẩu” của không ít những bạn trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì thế, hàng ngày bất kể ngõ ngách nào, cổng trường nào của Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp những quán hoặc những xe xúc xích nướng béo ngậy, thơm lừng.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng món đồ ăn nhanh, gọn, tiện lợi này lại là một trong số những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư nguy hiểm. Vì sao và cơ chế nào khiến xúc xích trở thành món ăn có nguy cơ gây ung thư cao?

Vì sao ăn xúc xích có thể gây bệnh ung thư? - 1

Hình ảnh rửa xúc xích tại Công viên Thủ Lệ.

Theo đó, cuối tháng 10 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới vừa tuyên bố rằng các loại thịt muối và chế biến sẵn như thịt lợn muối, xúc xích (hot dog) và giăm bông có nguy cơ gây ra ung thư, đồng thời đưa những thực phẩm này vào danh sách những chất gây ung thư hàng đầu cùng với cồn, thuốc lá, a-mi-ăng và a-sen.

Theo như báo cáo của WHO, nếu ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng là 18%. Thịt chế biến được hiểu là loại thực phẩm đã được hun khói, thêm muối hay chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Do đó, những hóa chất trong thịt chế biến có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư nếu nấu ở nhiệt độ cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, xúc xích là một loại thực phẩm chế biến từ thịt bằng cách nhồi thịt vào lớp bì bao ngoài. Để sản xuất loại thực phẩm này cần có muối, gia vị, phụ gia. Xúc xích được làm từ thịt mỡ heo/gà/bò, Muối, Nitrit, Nước, Protein đậu nành và sữa, Đường, Hương liệu, Polyphosphate (E 450), Bột ngọt (E 621), Mùi khói, Axít ascorbic (E 300), Màu thực phẩm (E 120).

Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic (vitamin C), chất sát khuẩn Natri Nitrit (muối diêm) và bột ngọt.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng các chất trên trong ngưỡng an toàn thì bản thân xúc xích không gây độc, nhưng nếu sử dụng lượng thực phẩm này lớn sẽ gây hại.  Thậm chí, nếu cơ sở sản xuất xúc xích không đảm bảo, không kiểm soát được hàm lượng, sẽ rất nguy hiểm cho người ăn.

Vì sao ăn xúc xích có thể gây bệnh ung thư? - 2

Thức ăn hè phố không gây ngộ độc ngay, nhưng nó sẽ tích tụ và gây bệnh ung thư. Ảnh: Lê Phương.

Ngoài vấn đề trên, các chuyên gia nhận định, quá trình chế biến cũng là mối nguy hại rất lớn đối với người sử dụng.

Theo đó, những vụ việc như xúc xích hết hạn, xúc xích có giòi hay những nghi vấn về việc chế biến, làm sạch xúc xích mốc meo để tái sử dụng... là những bằng chứng “sống” để chứng minh việc sử dụng những loại xúc xích này hoàn toàn có thể gây ung thư và nhiều bệnh khác.

Một vấn đề nữa thường gặp ở nhiều cửa hàng bán xúc xích đó chính là việc sử dụng dầu chiên rán xúc xích không đảm bảo. Ngoài việc không đảm bảo về vệ sinh như dùng dầu không nguồn gốc, dùng mỡ lợn bẩn để rán xúc xích, thì đa số những người bán mặt hàng này đều dùng dầu rán đi rán lại nhiều lần, gây nên hiện tượng cháy dầu và từ đó các chất chuyển hóa, gây độc và gây nên bệnh ung thư.

Từ những cảnh báo trên, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất người tiêu dùng nên hạn chế việc sử dụng xúc xích, nếu sử dụng phải chọn xúc xích của những hãng nổi tiếng, có thành phần, hạn sử dụng rõ ràng và cuối cùng là nên mua về nhà tự chế biến để đảm bảo vệ sinh.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư