Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước

Ngày 13/11/2017 20:03 PM (GMT+7)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người dân đã đến dâng hương, hoa trong lễ viếng cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước và có lưu bút tại sổ tang.

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 1

Sau lễ truy điệu, con cháu đưa cụ Minh Hồ về an táng tại nghĩa trang Thiên đức Vĩnh Hằng Viên, ở xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Chiều 13/11, lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ, vợ doanh nhân Trịnh Văn Bô - người hiến tặng Nhà nước hơn 5.000 lượng vàng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, theo nghi thức lễ tang cấp cao (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ tang do Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với UBND Hà Nội tổ chức.

Tại lễ viếng, nhiều người dân chia sẻ nỗi buồn với gia đình và bày tỏ thương xót cụ bà Minh Hồ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến lễ viếng dâng vòng hoa và lưu bút tại sổ tang.

Phó Thủ tướng Chính phủ viết: “Vô cùng thương tiếc cụ Hoàng Thị Minh Hồ. Người đã có đóng góp to lớn cho nền tài chính cách mạng, góp phần quan trọng cho sự nghiệp đầu tranh giải phóng dân tộc của Đất nước”.

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 2

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 3

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến lễ viếng dâng vòng hoa và lưu bút tại sổ tang.

Cũng tại lễ viếng, ông Nguyễn Tiến Năng, nguyên trợ lý Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng đến dâng vòng hoa kính viếng và viết tại sổ tang. Ông Năng kể lại câu chuyện gặp cụ Minh Hồ trước lúc mất khoảng 2 tuần.

Ông Năng viết tại sổ tang: “Vô cùng thương tiếc cụ Hoàng Thị Minh Hồ. Khi được tin cụ qua đời, tôi không tin vào tai mình. Tôi rất bất ngờ. Cách đây vài ba tuần, tôi đích thân lên 34 Hoàng Diệu gặp cụ và thấy cụ đang nghỉ ngơi. Tôi đến chào cụ, chúc cụ khỏe mạnh. Anh Chính, con trai cụ, hỏi mẹ có biết ai đến thăm mẹ, cụ nhìn tôi và nói: “Chú Năng chứ ai”. Sau đó, con trai đưa cụ ra phòng khách tiếp tôi. Cụ Minh Hồ và tôi trò chuyện khá lâu.

Trước khi ra về, cụ Minh Hồ gọi tôi lại và bảo con dâu mang ra hai gói chè cho tôi mang về và còn hướng dẫn cách pha trà. Cụ nói đây là trà sen.

Khi mang trà về pha, ai uống cũng khen trà ngon. Tôi nói đó là trà của cụ Hoàng Thị Minh Hồ cho. Mọi người đều biết gia đình cụ có công với cách mạng. Tôi tỏ lòng rất kính trọng cụ. Chúc cụ an nghỉ, an giấc ngàn thu”.

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 4

Cũng tại lễ viếng, ông Nguyễn Tiến Năng, nguyên trợ lý Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng  đến dâng vòng hoa kính viếng và viết tại sổ tang.

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 5

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 6

 Ông Vũ Tiến Lộc, thay mặt phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam viết tại sổ tang

Xúc động dòng lưu bút sổ tang cụ bà hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước - 7

 Nhiều người dân sau khi dâng vòng hoa đã viết tại sổ tang lễ viếng cụ Minh Hồ

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ  (SN 1914), tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, thường trú tại 24 Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, từ trần hồi 23h20 phút ngày 5/11/2017 tại địa chỉ 34 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ, nguyên Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội là phu nhân cụ Trịnh Văn Bô (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội). Gia đình cụ có công với dân tộc và cách mạng. Cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã được Đảng, Nhà nước trao rạng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Những năm 40 của thế kỷ trước, kinh doanh lĩnh vực tơ lụa phát đạt, gia đình cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ đã ủng hộ cho Chính phủ 5.147 lượng vàng, tương đương với 2.000.000 đồng Đông Dương (thời giá lúc đó).

Ngoài ra, gia đình ông Bô cũng hiến tặng Chính phủ căn nhà số 48 Hàng Ngang để làm địa điểm lưu niệm. Căn biệt thự số 34 Hoàng Diệu cũng được vợ chồng cụ cho Nhà nước mượn phục vụ vào việc chung.

>> XEM THÊM: Lễ tang cụ bà hiến tặng Nhà nước 5.000 lượng vàng theo nghi thức cấp cao

Theo Nguyễn Đức – Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h