Trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Tình trạng các bé nhiễm khuẩn huyết chuyển về Hà Nội

Ngày 21/11/2017 12:23 PM (GMT+7)

Trong số 8 bệnh nhi chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương, có 4 trẻ ở trong tình trạng rất nặng, đang phải theo dõi chức năng sống.

Liên quan đến sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh, tối ngày 20/11, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh thông báo có 13 trẻ nguy kịch được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Về tình hình sức khoẻ của các trẻ hiện nay, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đang tiếp nhận 8 bệnh nhi, trong đó có 6 bệnh nhi trong độ tuổi sơ sinh, 2 bệnh nhi còn lại đã ngoài độ tuổi sơ sinh (1 cháu 36 ngày tuổi, 1 cháu 2 tuổi).

Trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Tình trạng các bé nhiễm khuẩn huyết chuyển về Hà Nội - 1

PGS Trần Minh Điển chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

PGS Điển cho biết, riêng hai cháu ngoài độ tuổi sơ sinh bệnh viện đã chuyển về khoa Hồi sức hô hấp để điều trị, không quá nguy hiểm đến tính mạng.

Nhóm 6 bệnh nhân ở trong độ tuổi sơ sinh có 4 trẻ bị nặng, đe doạ đến tính mạng với các biểu hiện tiểu cầu thấp, nhiễm khuẩn trên nền bệnh nhi sinh non kèm theo bị down, tim bẩm sinh…

“Riêng 4 bệnh nhi này hiện tiên lượng còn dè dặt và các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi các chức năng sống của trẻ”, PGS Điển cho hay.

Hai bệnh nhân còn lại hiện đang được chiếu đèn tại khoa Sơ sinh của bệnh viện. Dự kiến trong vài ngày nữa nếu tiến triển tốt sẽ ghép mẹ để tiếp tục theo dõi.

Chia sẻ về hướng điều trị, PGS Điển cho biết, trong thời gian tới tiếp tục dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng, đồng thời theo dõi chức năng sống để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc cho các bé.

PGS Điển cũng thông tin, với tình trạng trẻ bị nhiễm khuẩn huyết tỉ lệ tử vong khoảng 40-60%. Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ tử vong với trẻ nhiễm khuẩn huyết là dưới 50%.

“Tình trạng nhiễm khuẩn huyết thường xảy ra ở sinh non, do các cơ quan, bộ phận trên cơ thể trẻ chưa hoàn thiện. Hơn nữa nhiễm khuẩn thường gặp ở những bệnh nhi sinh non trên nền bệnh khác (tim bẩm sinh, down…) vì những trẻ này có hệ miễn dịch kém”, PGS Điển cho hay.

Đối với 4 trẻ tử vong tại Bắc Ninh, PGS Trần Minh Điển cho biết, khi đoàn công tác của bệnh viện đến đã hỗ trợ bệnh viện trong việc phân loại bệnh nhi (cho các trẻ sinh non nằm một khu, các trẻ nhiễm khuẩn ở một khu), đồng thời kiến nghị bệnh viện vệ sinh bề mặt phòng bệnh nơi điều trị cho các bệnh nhi.

“Nguyên nhân khiến 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh cũng như các vấn đề liên quan đến chuyên môn của bệnh viện này, chúng tôi sẽ trả lời sau khi Hội đồng chuyên môn có kết luận cuối cùng”, PGS Điển chia sẻ.

Trước đó, khoảng từ 2 giờ đến 9h30 phút ngày 20/11, có 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh. Các trẻ được sinh ra từ tuần thai thứ 32 đến 34, với cân nặng 1.6-2.3kg.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh