Phụ huynh TP. HCM bức xúc khoản thu đầu năm lên tới gần 8 triệu đồng

Ngày 15/09/2016 15:05 PM (GMT+7)

Năm học 2016 – 2017, trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP. HCM) đặt ra các khoản thu đầu năm cao đến 7-8 triệu đồng/học sinh, gấp 3 lần so với các năm trước khiến phụ huynh và học sinh bức xúc phải lên tiếng.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con đang học tại trường THPT Thủ Thiêm, sau khi họp phụ huynh đầu năm mới đây đã được phổ biến về việc các khoản thu đầu năm học. Điều đáng nói, các khoản thu này quá cao, gấp đến 3 lần nên phụ huynh và học sinh rất bức xúc.

Phụ huynh Tr.T.H. cho biết, có rất nhiều khoản thu đầu năm học như: Học phí công lập 4 tháng là 480 ngàn đồng; Tiền học buổi 2 là 200 ngàn đồng; Chuyên đề tự chọn nâng cao là 180 ngàn đồng; Học bơi là 140 ngàn đồng; Hiện đại hóa phòng học là 300 ngàn đồng/ 1 tháng.

Đó là khoản thu trong tháng tháng 9 và tháng 10, khi học sinh bước sang tháng 11 và tháng 12 thì tiền học được nâng gấp đôi, cụ thể tiền học buổi 2 là 400 ngàn đồng; Tự chọn nâng cao là 360 ngàn đồng.

Phụ huynh TP. HCM bức xúc khoản thu đầu năm lên tới gần 8 triệu đồng - 1

Hình ảnh các khoản thu đầu năm học của trường THPT Thủ Thiêm được phụ huynh chụp lại bày tỏ ý kiến các khoản thu quá cao

“Tôi rất bức xúc sau khi được thông báo về khoản tiền đóng học cho con mình bởi nó quá cao, nhiều khoản vẽ vời. Bởi tới thời điểm hiện tại, con tôi còn chưa được học buổi 2, rồi chuyên đề tự chọn nâng cao mà phải đóng 380 ngàn đồng. Hiện đại hóa phòng học đến mức nào mà phải đóng 300 ngàn đồng một tháng? Trường nói gắn máy lạnh, camera, màn hình ti vi nhưng hiện tại còn chưa thấy động tĩnh gì?”, chị H. bức xúc nói.

Theo đa số ý kiến phụ huynh, tùy từng khối lớp mà khoản thu khác nhau. Với học sinh lớp 10 chuyên thì các khoản thu bao gồm học phí là đến 7 triệu đồng/năm. Học sinh lớp 11 và 12 thì từ 3-5 triệu đồng/học kỳ.

Một học sinh xin giấu tên bày tỏ ý kiến với chúng tôi như sau: “Chúng em đi học sớm dọn vệ sinh sạch sẽ lớp học, nhà vệ sinh. Đến giờ ra chơi thì phải đi đổ rác chứ chưa bao giờ thấy ai dọn thay mình. Vậy mà nhà trường bắt ba mẹ tụi em đóng mỗi đứa 140 ngàn đồng cho 4 tháng, khoản tiền này để làm gì?

Rồi khoản giấy kiểm tra, mỗi tháng tụi em phải đóng 60 ngàn đồng là quá vô lý. Em thử tính mình mỗi tháng chỉ dùng 10 ngàn đồng mua là dùng dư, vậy dùng 60 ngàn đồng để mua giấy thi để làm gì, có phí quá không ạ? Học kỳ một này tụi em không được học bơi phải ngồi nhìn hồ bơi rác nổi, xanh ngầu màu rêu bám nhưng lại thu 140 ngàn đồng mỗi đứa nữa!”

Ngoài ra, học sinh này còn cho biết, em không thể ở buổi trưa tại trường vì trường bắt đóng 500 ngàn đồng tiền bán trú. Chính vì vậy em phải lang thang bên ngoài trường cùng các bạn ở xa, đến giờ học mới vào lại, rất mệt mỏi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì lâu nay sân tập bóng rổ của học sinh rất thoái mái thì giờ trường đang cho xây căng-tin để bán hàng. Hội trường lại biến thành phòng ngủ cho học sinh đăng ký bán trú…

Phụ huynh TP. HCM bức xúc khoản thu đầu năm lên tới gần 8 triệu đồng - 2

Thầy Phạm Văn Nghĩa - Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm trả lời báo chí

Trả lời với báo chí, thầy Phạm Văn Nghĩa, Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm cho biết, trước khi đề ra các khoản thu đã họp với Ban chấp hành cũ, bàn tính rất kĩ. Mục đích các khoản thu cũng chỉ mong tốt cho học sinh, đáp ứng việc học và thi bởi chất lượng đầu vào của trường không cao.

Trước phản ánh của phụ huynh, học sinh thì thầy Nghĩa đã tổ chức họp Ban giám hiệu, chi bộ để lắng nghe các ý kiến, qua đó thầy đã thấy cái sai và nhận lỗi để khắc phục.

Cụ thể, theo thầy Nghĩa thì trường sẽ cắt chuyên đề học tự chọn nâng cao 180 ngàn đồng/tháng; Giấy thi sẽ không thu 60 ngàn đồng/tháng mà thu 15 ngàn đồng một học kỳ; Phí vệ sinh sẽ không thu 140 ngàn đồng/tháng mà chỉ thu 20 ngàn đồng/tháng…

Các khoản thu thay đổi sẽ được trường thông báo cụ thể đến phụ huynh và học sinh để yên tâm việc học tập.

Vân Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM