Nghiên cứu chấn động: Người đã chết vẫn có thể nghe được người xung quanh nói gì

Ngày 20/10/2017 05:50 AM (GMT+7)

Các nhà khoa học phát hiện ý thức con người có thể vẫn hoạt động ngay cả khi cơ thể họ không còn dấu hiệu sự sống.

Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi con người chết đi? Đây luôn là đề tài gây tranh cãi trong giới khoa học. Theo The Independent, các nhà nghiên cứu mới đây đã tìm được bằng chứng chứng minh rằng não người vẫn hoạt động ngay cả khi người ấy đã chết.

Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là một người có thể nhận biết cái chết của mình hay thậm chí nghe thấy bác sĩ thông báo về cái chết của mình.

Nghiên cứu chấn động: Người đã chết vẫn có thể nghe được người xung quanh nói gì - 1

Tuyên bố trên là của Tiến sĩ Sam Parnia, giám đốc Trung tâm nghiên cứu hồi sức tại Trường Y khoa Langone NYU ở thành phố New York, Mỹ.

Ông đã cùng nhóm của mình tiến hành nghiên cứu những người từng trải qua trạng thái chết về mặt kỹ thuật, tức là tim đã ngừng đập, nhưng sau đó lại “hồi sinh”. Đây là nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện liên quan đến vấn đề này.

Theo đó, một số người được nghiên cứu nói rằng họ nhận thức được đầy đủ các cuộc hội thoại và nhìn thấy mọi thứ diễn ra xung quanh, ngay cả khi họ đã chết. Điều này đã được xác nhận bởi các nhân viên y tế và điều dưỡng có mặt tại thời điểm đó.

Thông thường, cái chết được định nghĩa là trạng thái tim ngừng đập và máu ngừng chảy lên não. Theo Tiến sĩ Sam Parnia: “Về mặt kỹ thuật, thời điểm trái tim ngừng đập là lúc cơ thể bạn đã chết. Một khi điều đó xảy ra, máu không còn lưu thông tới não nữa, nghĩa là chức năng của não cũng ngừng ngay lập tức.

Cơ thể sẽ mất toàn bộ phản xạ mà bộ não điều khiển và không thể nhận thức được bất cứ điều gì”.

Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy có một nguồn năng lượng bùng nổ khi con người chết đi.

Nghiên cứu chấn động: Người đã chết vẫn có thể nghe được người xung quanh nói gì - 2

Năm 2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đã quan sát các tín hiệu điện bên trong bộ não của 9 con chuột đã trải qua trạng thái tim ngừng đập. Họ nhận thấy những mô hình hoạt động của não liên quan tới “trạng thái siêu nhận thức” vẫn tồn tại một thời gian ngắn sau khi chúng chết lâm sàng.

Tiến sĩ Sam Parnia cho rằng đây có thể là cơ sở để các nhà khoa học khám phá xem con người chính xác trải qua những gì sau khi chết.

Khánh Hằng (Dịch từ independent.)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h