Cô giáo tự tử trước mặt hiệu trưởng vì không được đứng lớp?

Ngày 29/10/2014 08:41 AM (GMT+7)

Trước khi tự tử cô giáo đã gửi tin nhắn chào từ biệt cho 21 giáo viên trong trường, trừ hiệu trưởng, hiệu phó.

Theo tờ trình của bà hiệu trưởng trường tiểu học Trung An (huyện Củ Chi, TP.HCM) gửi Phòng giáo dục huyện Củ Chi về việc cô giáo tự tử, trước đó, khoảng 15h ngày 27/10, trong lúc hiệu trưởng đang tiếp phụ huynh, cô Q. nhiều lần đi qua lại phòng hiệu trưởng. Sau khi phụ huynh về khoảng 10 phút, cô Q. bước vào gửi “tờ giấy” và ngã ra la hét, trên tay cô Q. có cầm chai thuốc trừ sâu.. 

Cô giáo tự tử trước mặt hiệu trưởng vì không được đứng lớp? - 1

Chai thuốc trừ sâu được cho là của cô Q. đã uống. Ảnh: Quốc Ngọc

Ngày 28/10, khoa hồi sức chống độc Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM) cho biết bệnh nhân H.T.B.Q. (26 tuổi) nhập viện trong tình trạng nhiễm độc nặng. Khi vào viện, bệnh nhân đã được súc ruột, sơ cứu từ tuyến dưới, các dấu sinh hiệu ổn nhưng nhịp tim hơi nhanh. Sau khi kiểm tra, đánh giá tình trạng bệnh nhân, khoa hồi sức chống độc tiếp tục cho truyền nước, điện giải.

Theo tờ trình của bà hiệu trưởng trường tiểu học Trung An (huyện Củ Chi, TP.HCM) gửi Phòng giáo dục huyện Củ Chi, trước đó, khoảng 15h ngày 27/10, trong lúc hiệu trưởng đang tiếp phụ huynh, cô Q. nhiều lần đi qua lại phòng hiệu trưởng. Sau khi phụ huynh về khoảng 10 phút, cô Q. bước vào gửi “tờ giấy” và ngã ra la hét, trên tay cô Q. có cầm chai thuốc trừ sâu. Các thầy cô tri hô, đưa cô Q. sang phòng y tế sơ cứu. Cô giáo được đưa đến Phòng khám đa khoa Tân Quy gần đó cấp cứu. Sau đó, phòng khám này tiếp tục chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân Dân 115.

Tiếp xúc với người nhà tại bệnh viện, chúng tôi được biết từ đầu năm học 2014-2015 đến nay, cô Q. thường tâm sự với mẹ và các chị em trong nhà về những phiền muộn trong công việc. Cô được phân công về làm giáo viên Trường tiểu học Trung An đã 3 năm nay. “Năm đầu tiên nó dạy lớp 4. Năm thứ hai, người ta phân công nó dạy lớp 3. Năm nay, nó lại được điều động về dạy lớp 4 và cũng vui vẻ nhận lời. Nó nói với tui, lớp nào cũng được miễn là được đứng lớp”, bà P. - mẹ cô giáo Q. - cho biết.

Theo bà P., khi Q. đã đứng lớp được mấy tuần thì “đùng một cái, vừa vào năm học bị ngừng đứng lớp để làm tổng phụ trách đội”. Hai mẹ con đã đến nhà cô hiệu trưởng xin cho Q. được đứng lớp trở lại nhưng cô không có nhà, gọi điện cô không nghe máy. “Nó buồn lắm. Có lần nó nói không được dạy con chết cho rồi”, bà P. khóc.

Cô giáo tự tử trước mặt hiệu trưởng vì không được đứng lớp? - 2

Trường tiểu học Trung An (huyện Củ Chi, TP.HCM) nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Quốc Ngọc

Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng Phạm Thị Kỳ Trân cho biết, việc phân công cô Q. về làm công tác đội (không được đứng lớp) là để phù hợp với chuyên môn của cô.

Cô Q. tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Sử thì phải dạy cấp 2. “Thời điểm cô về trường là do phòng giáo dục phân công, chúng tôi phải nhận. Hơn nữa, lúc đó trường cũng đang thiếu giáo viên. Nhưng còn bây giờ phòng, chúng tôi đã đầy đủ nhân sự”, bà Trân giải thích.

Cũng theo bà hiệu trưởng, theo điều lệ trường tiểu học, bà được quyền phân công như thế. “Đầu năm tôi phân công cô Q. dạy lớp 4, nhưng khi vào năm học một tuần, thì có nhiều ý kiến về vấn đề phân công này. Phòng giáo dục cũng có trao đổi, nên tôi đã phân công lại. Ban đầu cô Q. không đồng ý làm tổng phụ trách đội nhưng sau đó đã đồng ý”, bà Trân nói.

Theo bà Trân, vào sáng ngày xảy ra sự việc, 27/10, cô Q. chưa thực hiện hồ sơ, sổ sách để sinh hoạt học sinh dưới cờ, ban giám hiệu có mời cô lên nhắc nhở, góp ý và cô Q. tuyên bố chiều sẽ gửi đơn nghỉ việc.

Tuy nhiên, theo biên bản họp ban giám hiệu vào sáng hôm đó, cô Q. đã bị hiệu trưởng “xét hỏi” nhiều nội dung. Cô bị phê bình chưa trình kế hoạch của tổng phụ trách đội để ban giám hiệu duyệt, chưa thực hiện bảng tổng kết điểm học sinh và đội sao đỏ… Cô bị ban giám hiệu nhắc dù thế nào, cũng phải đảm nhận sự phân công cho đến cuối năm. Biên bản đề nghị trong tuần sau, nếu không hoàn thành nhiệm vụ, hiệu trưởng sẽ báo cáo về phòng giáo dục.

Theo mẹ cô giáo Q., con gái bà rất yêu nghề giáo. Khi được phân công về trường, cô đến trang trí lớp học, sắm cả chục bộ áo dài để đi dạy... “Nghe kể trước khi nó uống thuốc tự tử, nó có gửi tin nhắn chào từ biệt cho 21 cô giáo trong trường, trừ bà hiệu trưởng, hiệu phó”, bà P. cho biết.

Huyện ủy chỉ đạo công an vào cuộc

Ông Lê Hùng Sen - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi - cho biết, hiệu trưởng Trường tiểu học Trung An đã có tờ trình sự việc gửi cho phòng. Nguyên nhân ban đầu mà nhà trường báo cáo là do cô Q. không làm đúng một số công tác của người phụ trách đội trong sinh hoạt dưới cờ của học sinh và bị mời lên ban giám hiệu làm việc.

“Còn nguyên nhân ‘sâu xa’ gì nữa hay không thì Huyện ủy đã chỉ đạo công an vào cuộc để điều tra, sớm làm rõ vụ việc”, ông Sen nói. Theo ông Sen, trường này cũng có hiện tượng “người này nói người kia không chịu, sinh ra những chuyện lặt vặt”.

Trong chiều 27/10, cơ quan công an đã ghi nhận lời khai ban đầu, tạm giữ điện thoại của cô Q., lá thư đặt trên bàn hiệu trưởng… để điều tra.

Người nhà cho chúng tôi xem chai thuốc trừ sâu, được cho là của cô giáo uống thuốc tự tử, có nhãn hiệu Reasgant. Chai thuốc đã vơi đi gần phân nửa. Dung dịch còn lại trong chai thuốc đặc sệt.

Tuy bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân 115 đã kiểm tra chai thuốc, nhưng thông tin này được xem như để tham khảo, bệnh viện chưa kết luận chính thức.

Cũng theo các bác sĩ, đối với trường hợp uống thuốc trừ sâu, nếu diễn tiến thuận lợi, sức khỏe tốt, thời gian đạt ngưỡng an toàn khoảng 4-5 ngày. Tùy theo lượng thuốc sâu ngấm vào cơ thể người bệnh, nếu nhiều thì có thể ảnh hưởng đến gan, thận. Nếu cơ thể đào thải chất độc tốt, lượng thuốc trừ sâu ít, gan thận sẽ phục hồi sau một thời gian.

Đến trưa 28/10, cô giáo Q. vẫn trong tình trạng mệt, nhưng tỉnh, nhận biết được, thân nhiệt bình thường, mạch và huyết áp bình thường.

Theo Quốc Ngọc (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan