Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe

Ngày 17/11/2017 18:32 PM (GMT+7)

Đệ nhất phu nhân của Zimbabwe đã bị cáo buộc chiếm đoạt kim cương của quốc gia để thỏa mãn thú vui mua sắm quần áo và trang sức xa xỉ của mình.

Sinh ra tại Nam phi, cuộc đời người phụ nữ bán gà 20 tuổi, Grace Mugabe rẽ sang bước ngoặt mới khi trở thành nhân viên đánh máy tại văn phòng Tổng thống tại Harare.

Tổng thống Zimbabwe Roberto Mugabe lúc ấy hơn bà Grace 41 tuổi, cũng đã có gia đình. Tuy nhiên, ông lại thường xuyên tán tỉnh cô thư ký đánh máy vào giờ nghỉ giữa các cuộc họp. Hai người nhanh chóng tiến đến một mối quan hệ, bất chấp bà Grace lúc ấy cũng đã có gia đình.

Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe - 1

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe, người được đặt biệt danh là “Gucci Grace”.

Năm 1996, sau khi phu nhân đầu qua đời, hai người tổ chức một hôn lễ linh đình với sự tham gia của hơn 40.000 người, trong đó có cả ông Nelson Mandela. Họ có với nhau một người con chung khi ông Mugabe đã 73 tuổi.

Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe - 2

Bất chấp chênh lệch tuổi tác, ông Mugabe và bà Grace vẫn đến với nhau.

Trong 18 năm tiếp theo, bà Grace gần như dành toàn bộ thời gian và tiền bạc để sắm sửa những món hàng hiệu xa xỉ, hoàn toàn không quan tâm đến chính trị. Sự ‘điên cuồng’ mua sắm của bà lớn đến nỗi bà được đặt biệt danh là ‘Gucci Grace”.

Trước khi châu Âu áp đặt lệnh cấm quan chức Zimbabwe, đệ nhất phu nhân từng thuê hẳn một chiếc phi cơ quốc gia và bay tới London hoặc Paris để mua sắm. Trên chuyến bay trở về, các ghế sau phải gỡ ra mới có chỗ chứa cho đống quần áo, túi xách, giày dép hiệu của bà.

Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe - 3

Bà Grace thường xuyên được bắt gặp đến Paris để mua sắm.

Bà Grace từng chi 40.000 bảng Anh để mua sắm chỉ trong một buổi chiều tại London.

Năm 2014, số tiền bà bỏ ra để mua hàng hiệu lên tới hơn 2,6 triệu USD. Danh sách đồ mà bà đã mua năm đó bao gồm 12 nhẫn kim cương, 62 đôi giày Ferragamo, 33 đôi giày Gucci và một đồng hồ Rolex hơn 100.000 USD. 

Khi được hỏi tại sao bà lại chi nhiều tiền để mua giày hiệu như thế, bà Grace đáp: “Vì chân tôi rất bé nên chỉ đi được giày Ferragamo”.

Trái ngược với sự giàu có của đệ nhất phu nhân, thì lúc ấy, hơn 7 triệu người dân Zimbabwe đang phải sống trong tình trạng nghèo đói, lạm phát và tham nhũng tăng cao, cũng như nạn bóc lột sức lao động của người. 

Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe - 4

Trong khi người dân sống trong đói khổ, phu nhân tổng thống vẫn “đắp” lên người cả đống hàng hiệu.

Trước hiện trạng đó, giới chức châu Âu đã ban lệnh cấm nhập cảnh với vợ chồng Mugabe. Lúc này, bà Grace chuyển sang “đốt tiền” ở Trung Quốc và Trung Đông.

Bà từng mua một chiếc nhẫn kim cương trị giá hơn 1 triệu USD nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày cưới, nhưng sau đó lại kiện ông chủ vì không giao hàng và dọa tịch thu bất động sản của người này tại Zimbabwe.

Trước khi kết hôn, bà Grace còn lấy hơn 500.000 bảng từ ngân sách chính phủ để xây dựng một biệt phủ riêng gồm 30 phòng ngủ, với đầu giường nạm kim cương và đặt tên là Gracelands.

Tổng thống Zimbabwe cũng không kém cạnh vợ mình khi từng chi 900.000 USD để tổ chức tiệc sinh nhật 91 tuổi. Ông cũng sở hữu nhiều ngôi nhà sang trọng trên khắp thế giới và nhiều xe sang.

Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe - 5

Chiếc bánh sinh nhật khổng lồ của tổng thống Mugabe dịp 91 tuổi.

Các con của vợ chồng Tổng thống dường như cũng thừa hưởng thói chi tiêu xa xỉ của bố mẹ. Con trai cả Russell của bà Grace với người chồng cũ từng tậu hẳn hai chiếc limousine của Rolls-Royce, trong khi lúc đó tỷ lệ thất nghiệp của nước này là 90%.

Cậu con trai út Chatunga thì từng khoe clip đổ chai rượu champagne trị giá 200 bảng vào chiếc đồng hồ đeo tay trị giá 45.000 bảng của mình. Chưa dừng ở đó, anh ta còn từng khoe khoang trên mạng xã hội rằng mình có quyền tiêu xài xa xỉ vì bố anh là tổng thống.

Ngoài ra, cô con gái duy nhất của vợ chồng tổng thống cũng từng tổ chức đám cưới vào năm 2014 tiêu tốn khoảng 4 triệu USD, dù dân chúng ngoài kia đang chết đói.

Sự xa xỉ của gia đình tổng thống trái ngược hẳn với tình hình khó khăn của Zimbabwe. Nền kinh tế nước này đang rơi vào tình trạng hỗn loạn, lạm phát và tham nhũng cao ngất ngưởng, hơn 60% người dân sống trong cảnh đói nghèo và đồng đô la Zimbabwe gần như vô giá trị.

Choáng với sở thích ‘đốt tiền’ vào mua sắm của đệ nhất phu nhân Tổng thống Zimbabwe - 6

Bà Grace từng gây tranh cãi rất nhiều khi cho rằng mình có thể kế vị chồng.

Đệ nhất phu nhân từng được Đại học Zimbabwe trao bằng tiến sĩ xã hội học. Tuy nhiên, bà vấp phải chỉ trích dư luận về nguồn gốc tấm bằng vì mới chỉ nhập học 3 tháng và không bảo vệ luận văn. Bà Grace suýt nữa trở thành người kế nhiệm chồng. “Họ muốn tôi trở thành tổng thống, tại sao không? Tôi không phải là người Zimbabwe à?”, bà nói.

Gia đình tổng thống Mugabe đã bị cáo buộc chiếm đoạt kim cương và tài sản quốc gia vào mục đích cá nhân.

Sau cuộc chính biến hôm 15/11, ông Mugabe, hiện 91 tuổi đã bị quân đội quản thúc tại văn phòng tổng thống. Còn tung tích của bà Grace vẫn còn là một bí ẩn.

Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h