Bí mật chưa từng tiết lộ về xác ướp 3 đứa trẻ được chôn từ 500 năm trước còn nguyên vẹn

Ngày 17/08/2017 00:10 AM (GMT+7)

Xác ướp của 3 đứa trẻ được bảo quản một cách hoàn hảo, khiến ít ai nghĩ rằng chúng đã chết hơn 500 năm trước trong một nghi thức hiến tế.

Vào năm 1999, một nhóm các nhà khảo cổ, dẫn đầu là Tiến sĩ Johan Reinhard, đã tìm thấy 3 xác ướp trẻ em gần như còn nguyên vẹn trên ngọn núi lửa Llullaillaco, tại độ cao khoảng 6739m so với mực nước biển, nằm ở biên giới giữa Chile và Argentina.

Trong đó, xác ướp lớn nhất được đặt tên là Llullaillaco Maiden, khoảng 13 đến 15 tuổi. Hai xác ướp còn lại gồm 1 bé trai và 1 bé gái được cho là khoảng 4 hoặc 5 tuổi, có tên là Llullaillaco Boy và Lightning Girl.

Bí mật chưa từng tiết lộ về xác ướp 3 đứa trẻ được chôn từ 500 năm trước còn nguyên vẹn - 1

Xác ướp Llullaillaco Maiden, khoảng 13 tuổi

Theo các nhà khoa học, xác ướp của cô bé 13 tuổi được cho là ở trong tình trạng hoàn hảo nhất. Maiden được tìm thấy nguyên vẹn trong tư thế ngồi vắt chéo chân, đầu ngả về phía trước và hai tay đặt trong lòng. Cô bé được đội một chiếc mũ lông chim, tóc được bện chặt. Bên cạnh xác ướp này cũng có nhiều vàng, bạc, đồ dệt may và bình đựng thức ăn.

Các xác ướp được xác định có niên đại khoảng 500 năm. Tuy nhiên khi tiến hành khám nghiệm, các nhà khoa học vô cùng sửng sốt khi nhận thấy các cơ quan nội tạng không hề bị tổn thương, phần não còn nguyên vẹn, trong tim vẫn còn máu.

“Ba đứa trẻ như thể chỉ mới chết vài tuần thậm chí là vài giờ, nhìn chúng trông như đang ngủ vậy. Khi nhìn đôi bàn tay của cô bé, những ngón tay còn nguyên da thịt, chúng làm tôi cảm thấy ớn lạnh vì trông chúng chẳng khác gì một phần cơ thể của người còn sống. Đây có thể là những xác ướp được bảo quản tốt nhất trên thế giới", tiến sĩ Emma Brown, thuộc ngành khoa học khảo cổ tại Đại học Bradford (Anh) cho biết.

Bí mật chưa từng tiết lộ về xác ướp 3 đứa trẻ được chôn từ 500 năm trước còn nguyên vẹn - 2

Xác ướp cậu bé Llullaillaco Boy 

Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ này được tin là nạn nhân của một buổi tế lễ gọi là capacocha, một lễ tế của để chế Inca, tộc người da đỏ miền Nam nước Mỹ. Nền văn hóa này tin rằng, hiến tế những trinh nữ trẻ sẽ giúp bảo vệ đế chế của họ khỏi những đe dọa từ thế lực siêu nhiên.

Theo văn hóa Inca, những cô gái “được chọn” sẽ phải tách khỏi gia đình khi họ đến tuổi dậy thì và sống dưới sự giám hộ của các nữ tu. Khi kết thúc buổi lễ tế, những đứa trẻ này được đưa lên đỉnh núi rồi chết vì giá lạnh. Có thể chính vì được ướp lạnh trên núi, cộng thêm những điều kiện môi trường tự nhiên khác nên thi thể mới được bảo quản hoàn hảo.

Năm 2012, các nhà khoa học tại Đại học Bradford đã phát hiện ra một thông tin mới ấn tượng về bí mật đằng sau cái chết của 3 đứa trẻ nhờ việc phân tích mẫu tóc. Họ kết luận rằng trước khi chết, các em đã được tiếp xúc với các chất kích thích như rượu và lá coca – nguyên liệu tinh chế ra cocain, trong thời gian khoảng 1 năm để chuẩn bị cho buổi lễ tế.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cô gái Llullaillaco Maiden đã uống một lượng lớn rượu trong vài tuần cuối cùng trước khi buổi lễ tế diễn ra.

Bí mật chưa từng tiết lộ về xác ướp 3 đứa trẻ được chôn từ 500 năm trước còn nguyên vẹn - 3

Các nhà khoa học tiến hành phân tích mẫu tóc của xác ướp cô bé 13 tuổi

Đồng thời, nghiên cứu cho thấy, trong khoảng 1 năm trước khi bị làm vật tế lễ, những đứa trẻ này đã được chăm sóc với chế độ ăn uống đặc biệt. Khẩu phần ăn gồm có khoai tây cùng với một số loại rau thông thường, bên cạnh đó còn có các loại thực phẩm dinh dưỡng như ngô và thịt lạc đà… 

Tiến sĩ Andrew Wilson của trường Đại học Bradford cho biết: “Chúng tôi cho rằng có lẽ Maiden đã được lựa chọn để hiến tế 12 tháng trước khi chết. So sánh với hai xác ướp nhỏ tuổi hơn thì kết quả lượng cocaine và rượu mà Maiden đã sử dụng nhiều hơn hẳn. Bên cạnh đó, dường như cô bé này đã được nuôi dương rất tốt, không hề có dấu hiệu bạo lực, đầu óc và quần áo cũng được đầu tư hơn so với 2 đứa trẻ còn lại”.

Bí mật chưa từng tiết lộ về xác ướp 3 đứa trẻ được chôn từ 500 năm trước còn nguyên vẹn - 4

 Hình ảnh 3D chụp não của xác ướp Llullaillaco Maiden. Trong đó màu đỏ là lưỡi, màu xanh là lá cây cocaine. Điều đó cho thấy bé gái này đã ngậm những chiếc lá cocaine trước khi chết.

Tiến sĩ Andrew Wilson cho biết thêm nhờ lượng rượu và cocaine này giúp Maiden không cảm thấy lạnh lẽo khi trên đỉnh núi cao. Tuy nhiên, chính nó cũng khiến cái chết đến nhanh hơn bởi cơ thể cô bé 13 tuổi hoàn toàn không có bất cứ phản ứng nào nhằm chống lại cái lạnh trong những tuần cuối cùng của cuộc đời. 

Kết quả của cuộc nghiên cứu cũng cho thấy Llullaillaco Boy đã bị đối xử tồi tệ trước khi chết. Cậu bé có lẽ đã chết vì quá căng thẳng và sợ hãi. Người ta cũng tìm thấy vết ói mửa và máu trên quần áo. Đây cũng là xác ướp duy nhất trong tư thế bị trói. 

Sau khi tiến hành khám nghiệm 3 xác ướp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cô bé Llullaillaco Maiden đã mắc phải một căn bệnh tương tự như bệnh lao. Họ hy vọng rằng những mẫu vật thu thập được từ cơ thể của cô bé có thể giúp tìm ra cách điều trị một số căn bệnh hiện đại.

Nhật Linh/Dịch từ BBC, ancient-origins
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới