Bé gái 2 tuổi bỏng toàn thân, phẫu thuật 4 lần/tháng vì hóa chất thông cống dính vào người

Ngày 06/07/2017 00:05 AM (GMT+7)

Bị nước hóa chất thông cống dính vào người, cháu bé 2 tuổi bị bỏng toàn thân. Đến nay, sau 1 tháng xảy ra sự việc, cháu đã phải phẫu thuật đến 4 lần và hàng ngày phải chịu nhiều cơn đau tê tái.

Đang điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia, cháu Nguyễn B.U. (2 tuổi, ở Vĩnh Phúc) dù đã trải qua 4 lần phẫu thuật cấy ghép da, nhưng những cơn đau hàng ngày vẫn giày vò thân xác. Thậm chí, ngay cả khi đang ngủ cháu vẫn phải dùng thuốc mê để giảm đau.

Ngồi bên cạnh con gái, chị Kim Thị T. P. (SN 1993, mẹ cháu U.) chia sẻ, cách đây một tháng, con gái chị gặp phải tai nạn ngay trong gia đình và sau đó cháu đã bị bỏng gần như khắp cả cơ thể.

Bé gái 2 tuổi bỏng toàn thân, phẫu thuật 4 lần/tháng vì hóa chất thông cống dính vào người - 1

Chị P. phải nghỉ việc để chăm con ở viện.

Theo chị P., ngày 7/6, hai con của chị ở nhà với bà ngoại, sau đó cậu con trai lớn đi vào phòng tắm. Tại đây không may cháu làm đổ một chai nhựa có chứa hóa chất thông cống, bồn cầu ra nền nhà. Do cháu U. đi theo anh vào phòng tắm nên đã bị ngã và bị nước hóa chất ở dưới nền nhà dính vào người.

“Em đang làm bà ngoại gọi ra bảo con gái em bị bỏng. Mới đầu em cũng không nghĩ là bỏng hóa chất, nhưng khi về lên phòng tắm thấy chai thông cống màu hồng đổ lênh láng ra nền mới vỡ lẽ. Chỉ trong thời gian rất ngắn, chất tẩy đã ngấm vào da con gái em rồi, quần áo cháu bị mủn hết”, chị P. kể lại.

Ngay sau đó, gia đình đã đưa cháu U. đến phòng khám đa khoa ở gần nhà cấp cứu. Do vết thương quá nặng, các bác sĩ đã chuyển thẳng xuống Viện Bỏng quốc gia để tiếp tục điều trị.

Được biết, gia đình chị P. rất khó khăn, hiện hai vợ chồng đang làm công nhân và nuôi hai con nhỏ. Một tháng nay, từ khi xảy ra sự việc với con gái, vợ chồng chị P. phải xin nghỉ làm để chăm con. Do kinh tế eo hẹp nên tiền điều trị cho con, hai vợ chồng chị P. phải vay mượn bà con lối xóm và 2 bên nội ngoại. Đến nay tổng chi phí 1 tháng đã hết hơn 50 triệu đồng.

Nói về tình trạng của cháu U., các bác sĩ cho biết, trường hợp của cháu U. rất đáng thương. Cháu bị bỏng hóa chất axit nặng với tổn thường khoảng 30%, toàn bộ vết thương vùng đầu, cánh tay, tai và cả người đều bị hoại tử.

Đến nay, cháu U. đã được phẫu thuật 4 lần để cấy ghép da và dự kiến thời gian điều trị còn phải lâu dài. Được biết, một bên tai của cháu U. đã bị hoại tử, nhiều khả năng sẽ không phục hồi được.

Bé gái 2 tuổi bỏng toàn thân, phẫu thuật 4 lần/tháng vì hóa chất thông cống dính vào người - 2

Trong giấc ngủ cháu U. vẫn phải chịu đau đớn.

“Con tôi khâu gần 20 chục mũi trên mặt, tai và cằm. Tôi chỉ sợ cháu không mọc được tóc bởi các bác sĩ phải lấy da từ chân đắp lên đầu cho cháu. Cháu lại là con gái, sợ sau này để lại nhiều vết thương sẽ ảnh hưởng …”, chị P. đau đớn nói.

Khi chúng tôi hỏi về loại hóa chất mà con chị P. dính phải và bị bỏng, thì được biết đó là loại hóa chất dạng nước dùng để thông cống, bồn cầu siêu tốc. Trong loại hóa chất này, có đến hơn 50% thành phần là acid sunfuric, đây là loại hóa chất cực mạnh, có thể ăn mòn và gây bỏng da rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn.

Khi biết về hoàn cảnh gia đình bé U., một số nhà hảo tâm cũng đã giúp đỡ một phần nhỏ viện phí cho cháu. Tuy nhiên, do cháu U. bị bỏng nặng, cháu còn phải nằm viện trong một thời gian dài và trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa nên chi phí sẽ rất tốn kém.

Acid sunfuric có tính chất hóa học cực mạnh, thường gây bỏng sâu khi tiếp xúc với cơ thể người. Do tính chất ôxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể người, acid phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ bên ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể. Hầu như bất cứ bộ phận nào của cơ thể khi tiếp xúc trực tiếp với acid sunfuric đều sẽ dễ bị tổn hại và để lại di chứng nặng nề.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ Bị Bỏng