12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến

Ngày 23/06/2017 15:24 PM (GMT+7)

Trái Đất mà ta đang sinh sống là một nơi kỳ lạ với đầy những bí mật mà có thể bạn chưa bao giờ được biết đến.

Mặc dù lớp vỏ nằm cạnh lớp phủ, nhưng chúng ta chưa bao giờ chạm đến được

Các nhà địa chất học từ lâu đã đặt ra các giả thuyết về những lớp vỏ của Trái Đất. Lõi và bề mặt của Trái Đất là những lớp rắn, trong khi những lớp nằm giữa lại ở dạng lỏng và không ngừng nóng chảy.

Lớp phủ Trái Đất là lớp nằm ngay bên dưới lớp vỏ bề mặt, nhưng chúng ta chưa từng có cơ hội khám phá thực tế lớp phủ này bởi nó nằm sâu từ 30 km đến 2.900 km bên dưới lòng đất, quá sâu để ta có thể chạm đến. Hố sâu nhất mà con người từng đào là lỗ khoan Kola ở Nga, sâu 12,3 km.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 1

Lỗ sâu nhân tạo Kola ở Nga là điểm sâu nhất mà con người từng tạo ra. Ảnh: Wikipedia.

Cực từ có thể thay đổi trong tương lai

Các nhà khoa học ghi nhận tình trạng những cực từ của Trái Đất đổi hướng nhiều lần trong lịch sử, và nhiều lúc chúng thậm chí đảo ngược ở cả hai cực bắc nam. Lần gần đây nhất là vào 10 triệu năm trước, trong tương lai hiện tượng này sẽ vẫn còn tiếp tục nhưng chưa biết rõ là vào thời gian nào, và các nhà khoa học cũng không biết nguyên nhân tại sao.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 2

Trong tương lai cực từ của Trái Đất có thể thay đổi hoàn toàn. Ảnh: BrightSide.

Chúng ta đã từng có 2 Mặt Trăng

Các nhà thiên văn học cho biết Trái Đất đã từng có hai vệ tinh tự nhiên vào khoảng 4,6 triệu năm trước. Mặt Trăng thứ hai rộng khoảng 1.200 km và có quỹ đạo gần trùng với Mặt Trăng hiện nay, cho đến khi chúng va chạm và sáp nhập vào nhau. Điều này có thể lý giải cho việc tại sao hai bán cầu của Mặt Trăng ngày nay quá khác nhau.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 3

Trong quá khứ, chúng ta từng có thể ngắm được hai Mặt Trăng vào ngày rằm. Ảnh: depositphotos.

Mặt Trăng cũng có động đất

Nhân tiện khi đang nói về Mặt Trăng, có lẽ trong chúng ta ít ai biết trên thiên thể này cũng có động đất. Mặc dù không mạnh mẽ và thường xuyên như ở Trái Đất, nhưng động đất ở Mặt Trăng cũng đủ mạnh để gây ra các chấn động. Nguyên nhân diễn ra là do lực tương tác giữa Mặt Trời và Trái Đất, hay do các thiên thạch va vào.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 4

Các vết nứt trên Mặt Trăng xuất hiện sau những trận động đất. Ảnh: wikispaces.

Chúng ta đang chuyển động rất nhanh trong vũ trụ

Trái Đất tự quay quanh trục của mình với tốc độ 1.600 km/h, trong khi nó chuyển động quanh Mặt Trời với tốc độ 108.000 km/h. Với một tốc độ chóng mặt như vậy nhưng chúng ta sẽ không cảm nhận được nó. Chúng ta chỉ nhận thấy được tốc độ này khi Trái Đất quay nhanh hơn hay chậm đi, và lúc đó thật sự là một thảm họa tồi tệ.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 5

Do Trái Đất tự quay quanh trục nên những vì sao trên bầu trời đêm sẽ chuyển động tạo thành những vòng tròn đồng tâm quanh sao Bắc cực. Ảnh: pixabay.

Thời gian một ngày đang dần dài ra

Cách đây 620 triệu năm, một ngày trên Trái Đất kéo dài 21,9 giờ. Bởi Trái Đất tự quay quanh trục đang dần chậm lại, với tốc độ 70 mili giây trong 100 năm, nên vào 100 triệu năm sau, một ngày ở Trái Đất sẽ kéo dài đúng 24 giờ.

Lực hấp dẫn khác nhau ở những vùng khác nhau trên Trái Đất

Hành tinh của chúng ta không phải là một khối cầu hoàn hảo, do đó sẽ có những khu vực với lực hấp dẫn mạnh hơn và những khu vực khác với lực hấp dẫn yếu hơn. Một trong những nơi thấy rõ sự chênh lệch này là ở vịnh Hudson, Canada, lực hấp dẫn ở đây yếu hơn một cách rõ rệt do sự tan chảy nhanh chóng của những con sông băng.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 6

Sự chênh lệch trọng lực ở các nơi khác nhau trên Trái Đất. Ảnh: NASA.

Những nơi nóng nhất và lạnh nhất trên Trái Đất

Địa điểm nóng nhất hành tinh nằm ở Aziziya, Libya, với nhiệt độ lên đến 58°С. Trong khi đó, nơi lạnh nhất là ở Nam Cực, nhiệt độ nơi đây xuống thấp đến -73°С. Tuy nhiên, nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận là ở trạm đo Vostok của Nga vào ngày 21 tháng 7 năm 1983, với mức nhiệt độ xuống đến -89,2°C.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 7

‘Aziziya của Libya và trạm đo Vostok của Nga là hai nơi chứng kiến nhiệt độ cao nhất và thấp nhất của địa cầu. Ảnh: BrightSide.

Hành tinh của chúng ta đang bị ô nhiễm trầm trọng

Đây không hẳn là một tin tức, nhưng các phi hành gia cho biết rằng, vào năm 1978 họ quan sát thấy Trái Đất có màu sắc xanh tươi hơn bây giờ, hiện nay Trái Đất nhìn từ không gian có màu sắc tối hơn, dường như bị ám sắc xám và đen.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 8

Trái Đất hôm nay không còn màu xanh tươi như các phi hành gia đã nhìn thấy vào năm 1978. Ảnh minh họa.

Trái Đất được cấu tạo phần lớn từ sắt và silicon

Nếu chúng ta phân tách các thành phần cấu tạo nên Trái Đất, thì nó sẽ bao gồm 32,1% sắt, 30,1% oxy, 15,1% silicon, và magie chiếm 13,9%. Hầu hết sắt (khoảng 90%) được coi là chứa trong lõi, trong khi lớp vỏ có chứa oxy nhiều nhất (khoảng 47%).

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 9

Sắt và silicon là thành phần chiếm nhiều nhất để cấu tạo nên lõi Trái Đất. Ảnh: BrightSide.

Quang cảnh Trái Đất từng có màu tím

Thực vật thời cổ đại sử dụng chất retinal để hấp thụ ánh sáng và thực hiện quang hợp chứ không phải diệp lục như ngày nay. Chất này khiến cây cối dễ thực hiện trao đổi chất hơn trong môi trường thiếu oxy lúc đó. Tuy nhiên, chất này khiến lá cây phản chiếu ánh sáng màu tím, nên quang cảnh Trái Đất lúc này tràn ngập sắc tím.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 10

Cây cối thời xa xưa sử dụng chất retinal để hấp thụ ánh sáng, khiến lá cây phản chiếu lại ánh sáng màu tím. Ảnh:depositphotos.

Có một đại dương ngầm bên dưới lớp vỏ bề mặt

Các nhà khoa học đã tìm thấy một hồ nước lớn nằm sâu 410 km đến 660 km bên dưới lớp vỏ bề mặt của Trái Đất. Bể nước này đã có tuổi đời lên đến 2,7 tỷ năm và đã được tìm thấy nhờ chất ringwoodite chứa trong lớp phủ.

Vì nằm trong khu vực có áp lực to lớn, nên nước bị nén chặt và trở nên nhỏ. Nhưng nếu trải rộng chúng với điều kiện áp lực bề mặt, lượng nước này sẽ phủ đầy gấp ba lần các đại dương. Khám phá này tạo nên một giả thuyết về việc có đại dương trên bề mặt là do đại dương ngầm này bùng nổ và phun trào lên.

12 sự thật chấn động về Trái Đất có thể bạn chưa bao giờ biết đến - 11

Một đại dương ngầm vừa được tìm thấy nằm sâu 660 km bên dưới mặt đất. Ảnh: BrightSide.

Quang Niên (Dịch từ BrightSide)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới