1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm

Ngày 17/11/2017 09:40 AM (GMT+7)

Ngoài sử dụng để thiết kế đường ống nước thông thường, ống nhựa PVC còn được biết đến như một loại công cụ hỗ trợ tuyệt vời trong việc làm vườn.

Bạn muốn tự tay tạo nên một mô hình trồng rau, nuôi gà mà không tốn nhiều chi phí, hay đơn giản là muốn tận dụng những nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền để giúp cuộc sống sinh hoạt và việc làm vườn trở nên tiện lợi hơn? Vậy thì hãy học ngay 6 cách tận dụng ống nhựa để làm vườn vừa nhàn, vừa tiết kiệm mà khu vườn lúc nào cũng ngăn nắp và gọn gàng dưới đây nhé.

Ống nhựa làm hệ thống trồng rau

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 1

Sử dụng ống nhựa PVC làm hệ thống trồng rau thông minh.

Đây có lẽ là công dụng phổ biến nhất của ống nhựa PVC ngoài việc được sử dụng để thiết kế đường ống nước thông dụng. Với nhiều người hệ thống trồng rau bằng ống nhựa, hay còn được biết đến là hệ thống Hydroponic hoặc Aquaponic đã còn không còn xa lạ, đặc biệt trong thời buổi “tấc đất tấc vàng” hiện nay.

Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là những loại ống nhựa nhiều kích cỡ, khung gỗ, máy bơm nước và vòi chiết nước từ ống lớn sang các ống nhỏ, chuẩn bị thêm các rọ hoặc chậu nhỏ trồng rau ở các hốc khoét sẵn.

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 2

Sau khi cưa các đường đối xứng nhau ở khoang trước và khoang sau, bạn đè bẹp vết cưa vào bên trong ống sao cho tạo thành những lỗ hổng để trồng cây.

Có nhiều cách để tạo nên một hệ thống tháp trồng rau sạch thông minh mà rất đơn giản. Bạn có thể mua ống nhựa to, dài vài mét, cứ cách 10 cm lại khoanh tròn xung quanh ống và dùng cưa cưa 4 đường đối xứng nhau dài khoảng 5cm, khoang sau cưa so le so với khoang trước. Sau đó đè bẹp vết cưa vào bên trong ống sao cho tạo thành những lỗ hổng để trồng cây.

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 3

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 4

Ngoài ra, bạn còn có thể tạo một giàn trồng rau nằm ngang bằng cách khoét các lỗ hổng tròn to hơn một chút hoặc cưa thành các ô trống lớn hình chữ nhật treo tường và ban công.

Ngoài ra, bạn còn có thể tạo một giàn trồng rau nằm ngang bằng cách khoét các lỗ hổng tròn to hơn một chút hoặc cưa thành các ô trống lớn hình chữ nhật, cố định lên ban công hoặc tường để trồng các loại rau yêu thích phục vụ cho các bữa ăn của gia đình như hình dưới đây.

Những thiết kế mô hình trồng rau đứng hay ngang thông minh và mát mắt này không chỉ rất tiện lợi mà còn mang lại thẩm mỹ cho vườn nhà bạn.

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 5

Đối với các loại cây rau có bông tỏa lớn như bông cải xanh, trắng thì hệ thống trồng rau với cấu trúc tiện dụng này hẳn là rất hữu ích. 

Ống nhựa tạo nhà kính hoặc lưới trồng rau sạch

Trong môi trường thời tiết quá lạnh hoặc nắng nóng không đảm bảo cho cây rau sinh trưởng, đặc biệt là các loại rau mầm cần ủ thì việc tạo một nhà kính mini là rất cần thiết. Nguyên vật liệu “số một” để tạo khung cho nhà kính mà chẳng tốn nhiều chi phí chính là những chiếc ống nhựa nhỏ và dài.

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 6

Ống nhựa còn được sử dụng làm nhà kính mini hoặc nhà lưới trồng rau.

Sau khi mua ống nhựa loại nhỏ về, bạn sử dụng để tạo khung, uốn cong, lắp đặt và thêm nilon bên ngoài tạo thành nhà kính mini xinh xắn và đảm bảo điều kiện cho vườn rau luôn tươi tốt.

Đối với khung trồng rau, bạn cũng thực hiện tương tự như cách làm nhà kính mini, nhưng thay lớp nilon bằng lưới. Ống nhựa làm khung đảm bảo cho cây trồng bên trong đủ độ thoáng để phát triển, lại tránh các loại côn trùng hay chuột bọ phá hỏng.

Ống nhựa làm dụng cụ gieo hạt

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của ống nhựa để gieo hạt giống bằng cách tạo tay cầm và gắn thêm lon đựng hạt giống phía trên. Chia khoảng cách gieo hạt bằng ống nhựa và gieo hạt theo vị trí đã định sẵn.

Ống nhựa tạo hệ thống bơm và tưới nước

 1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 7

Sử dụng ống nhựa làm hệ thống tưới nước vừa giúp tận dụng được những đoạn ống nhựa ngắn còn thừa không dùng đến, vừa khiến công việc bơm, tưới nước cho cây dễ dàng.

Bạn có thể sử dụng cách ống nhựa PVC nhỏ để chia nhỏ hệ thống nước tưới cây, tạo máy bơm nước tiện lợi bằng cách gắn các ống nhựa nhỏ theo nhiều nhánh. Cách này vừa giúp tận dụng được những đoạn ống nhựa ngắn còn thừa không dùng đến, vừa khiến công việc bơm, tưới nước cho cây dễ dàng và được nhiều hơn.

Tận dụng ống nhựa cho việc nuôi gà

Ngoài trồng rau thì ống nhựa còn có thể được sử dụng để làm chuồng gà hay máng thức ăn cho gà. Gắn ống nhựa tạo khung và lắp lưới xung quanh để tạo thành chuồng gà, chuồng chim tiện lợi, rộng thoáng ngay ngoài vườn theo kết cấu dạng kim cương.

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 8

Ngoài trồng rau thì ống nhựa còn có thể được sử dụng để làm chuồng gà...

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 9

...hay máng cho gà ăn.

Máng đựng thức ăn cho gà được thiết kế từ ống nhựa cũ cũng là ý tưởng độc đáo giúp bạn không mất nhiều thời gian trong việc đổ thức ăn vào máng và lo lắng khi gà làm đổ thức ăn như cách làm thông thường.

Ống nhựa làm công cụ lưu trữ đồ làm vườn

1001 cách tận dụng ống nhựa không ngờ để làm vườn, vừa nhàn vừa tiết kiệm - 10

Đồ làm vườn như xẻng, cuốc,... sẽ đều được cất trữ gọn gàng, ngay ngắn và dễ dàng nhờ thiết kế giá để từ ống nhựa cũ.

Thay vì mỗi lần làm vườn phải mất thời gian tìm dụng cụ làm vườn, nhờ cách thiết kế ống nhựa, cắt và gắn lên kệ đóng sẵn trên tường như thế này đồ làm vườn như xẻng, cuốc,... sẽ đều được cất trữ gọn gàng, ngay ngắn và dễ dàng lấy để sử dụng mỗi khi cần.

Ngọc Quỳnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mẹo vặt gia đình